top of page

เทคนิคการจัดพอร์ตในช่วง​ “ตลาดขาลง” ที่นักลงทุนควรรู้





ช่วงที่ผ่านมานี้ต้องบอกเลยว่า “ตลาดหุ้นไทย” ไม่หมูจริง ๆ ทั้งปัจจัยภายนอกและในในประเทศ ตลาดขึ้นและลงเป็นรถไฟเหาะตีลังกาเลยทีเดียว แต่ส่วนใหญ่ดันไปทาง “ตลาดขาลง” ซะส่วนใหญ่

แต่ไม่ต้องตื่นตระหนกไป เวลานักลงทุนเจอเหตุการณ์ “ตลาดขาลง” แบบนี้อย่างที่แอดมินเคยบอก “สติ” เป็นสิ่งสำคัญ อย่าปล่อยให้ “อารมณ์” อยู่เหนือ “เหตุผล” เป็นอันขาด แต่ก็อย่างว่าละเนอะเกิดเป็นมนุษย์เวลาซื้อขายอะไร ส่วนใหญ่ใช้อารมณ์มาก่อนเสมอ


นอกจาก “สติ” ที่แอดมินแนะนำว่าเราควรจะต้องมีแล้ว แอดมินอยากจะแนะนำเทคนิคอีกสัก 1 อย่างที่เราต้องมี นั่นก็คือ


การจัดพอร์ตแบบ 2 ขา

ก่อนอื่นเลยเราก็ต้องแบ่งเงินออกเป็น 2 ก้อน คือ 1. ก้อนแรกนี้เราจะ “ลงทุนเอง” เอาตามที่เราถนัดและชอบเลย 2. ก้อนที่สองเราจะให้คนอื่นลงทุนให้ผ่าน”กองทุนรวม” โดยการ DCAไปเรื่อย ๆ

เหตุผลที่ให้แบ่งแบบนี้ก็เพราะว่า เวลาที่เกิดเหตุการณ์ตลาดขึ้นลงแรง แนวโน้มเราจะใช้อารมณ์มากกว่าเหตุผลเสมอ แต่เราเอาเงินส่วนนึงไปลงทุนผ่าน “กองทุนรวม” ด้วยวิธีการ DCA ไปเรื่อยๆจะช่วยลดความเสี่ยงเรื่อง อารมณ์ และ Timing ต่างๆลง แอดมินว่าเป็นข้อดีของการลงทุนแบบ DCA เลยก็จะช่วยลดความเสี่ยงตรงนี้ได้เป็นอย่างดี แล้วก็ช่วยทำให้เรากล้าที่จะซื้อหุ้นในช่วงตลาดขาลงด้วย


นอกจากนี้กองทุนรวมบางประเภท เช่น SSF และ RMF ก็ได้สิทธิประโยชน์ทางภาษีเพิ่มเติมด้วยเราก็จะได้กำไรตั้งแต่ปีแรกที่เราลงทุนทันที แอดมินว่าการลงทุนแบบนี้ก็ช่วยลดความเสี่ยงได้ดีระดับนึงเหมือนกันนะ อย่างน้อย ๆ ก็ไม่มีอาการประมาณว่า คัทหุ้นแล้วมันเด้งใส่หน้า ฮ่า (แอดมินโดนมาเต็ม ๆ )


ส่วนเงินที่ลงทุนเองก็ไม่ใช่ว่าจะซื้อขายอะไรได้ตามใจนะ อย่าลืมทำ “ระบบเทรดของตัวเอง” ด้วย ว่าเราจะซื้อขายหุ้นเมื่อไหร่ แล้วเมื่อไหร่ที่เราจะขายหุ้น อันนี้สำคัญมาก ๆ นะ ยิ่งเรามีระบบการซื้อขายที่ดีแล้ว แนวโน้มถูกมากกว่าผิด โอกาสกำไรในตลาดหุ้นก็ไม่ไกลเกินเอื้อมเลย

เพราะส่วนตัวพี่ทุยเชื่อว่าไม่มีวิธีการเล่นหุ้นที่ถูกต้องที่สุด แต่ถ้าวิธีไหนที่เล่นแล้วได้กำไร วิธีนั้นแหละดี ส่วนถ้าวิธีไหนเล่นแล้วขาดทุนก็คือไม่ดี ง่าย ๆ ตรง ๆ แบบนี้แหละ ใครเล่นแล้วได้กำไร

มาสอนแอดมินบ้างเน้อออ แอดมินขอตัวไปซื้อผ้าห่มแปปนึง แบบว่าพอดีดอยมันสูงมาก ฮือ

ดู 1 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page