top of page

ออมหรือลงทุน อะไรเหมาะกับมนุษย์เงินเดือนมากกว่า



ออมหรือลงทุน อะไรเหมาะกับมนุษย์เงินเดือนมากกว่า   มนุษย์เงินเดือนสมัยใหม่หันมาสนใจเรื่องการเงินและการลงทุนมากขึ้น ยิ่งเดี๋ยวนี้ ยิ่งหันมาสนใจไวมากขึ้น ไม่รอให้มีเงินถุงเงินถังเหมือนแต่ก่อน แต่เริ่มต้นตั้งแต่ทำงานงานแรก หรือหลายคนก็เริ่มตั้งแต่ก่อนทำงานด้วยซ้ำ

หลายคนเคยได้ยินคำว่า “ออม” และ “ลงทุน” จึงเกิดคำถามว่า ตนเองเหมาะกับ ออม หรือ ลงทุน มากกว่ากัน  


ออม คือ อะไร   การออม คือ การเก็บสะสมเงิน โดยมุ่งเน้นการรักษาเงินต้นเป็นหลัก กระจายเงินไปไว้ในสินทรัพย์ความเสี่ยงต่ำมาก และแทบไม่มีโอกาสที่เงินต้นจะหายไปเลย เช่น เงินฝากธนาคาร สลากออมทรัพย์ กองทุนรวมตลาดเงินความเสี่ยงต่ำ  


ลงทุน คือ อะไร   การลงทุน คือ การนำเงินไปซื้อสินทรัพย์ใดสินทรัพย์หนึ่ง เพื่อหาผลตอบแทนภายใต้ความเสี่ยงที่เหมาะสม มุ่งเน้นการหาผลกำไรเป็นหลัก ดังนั้น การขาดทุนก็สามารถเกิดขึ้นได้เช่นกัน เช่น ลงทุนในหุ้น ลงทุนในกองทุนรวม  


ออม หรือ ลงทุน อันไหนดีกว่ากัน   คำตอบ คือ ไม่มีสิ่งใดสิ่งหนึ่งดีกว่า แต่เราควรจะทำทั้ง 2 สิ่งควบคู่ไปด้วยกัน ออมเงินในส่วนที่ใช้ในชีวิตประจำวัน สร้างความมั่นคงให้ชีวิต ส่วนลงทุนทำเพื่อสร้างความมั่งคั่งในอนาคต สร้างการเติบโตของเงินในระยะยาว   ควรแบ่งเงินไป ออม กับ ลงทุน อย่างไร?  


เริ่มต้น เราควรมีเงินออมประมาณ 6 – 12 เท่าของค่าใช้จ่ายต่อเดือน ส่วนเงินที่เหลือสามารถแบ่งไปลงทุนได้ ขีดเส้นใต้อีกครั้ง เงินที่แบ่งไปลงทุนไม่จำเป็นต้องลงทุนในสินทรัพย์ความเสี่ยงสูงทั้งหมด แต่ควรเลือกที่เหมาะกับความเสี่ยงที่เรารับได้จริง เช่น หากเรารับความเสี่ยงมากไม่ได้ เงินบางส่วนในเงินลงทุนก็สามารถแบ่งไปซื้อสลากออมทรัพย์เก็บไว้ได้ ถึงแม้ว่าจะเป็นสินทรัพย์ความเสี่ยงต่ำเหมือนกัน แต่


จุดประสงค์ในการถือครองนั้นแตกต่างกันออกไป   ออม มาก่อน ลงทุน เสมอ   ก่อนจะแสวงหาความมั่งคั่งได้ ฐานความมั่นคงทางการเงินของเราจะต้องแข็งแรงก่อน เริ่มต้นจากการออมเงินให้เพียงพอ 6 – 12 เท่าของค่าใช้จ่ายต่อเดือน ถ้ามีเงินก้อนตรงนี้ครบแล้ว ค่อยขยับขยายไปลงทุนต่อก็ได้   เก็บเงินออมให้ได้ แล้วอย่าลืมแบ่งเงินไปลงทุนกัน



ดู 9 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page