top of page

สิ่งสำคัญในการออมทอง




1. ใช้แทนการเก็บเงิน 

ทองคำ เป็นสินทรัพย์ตัวหนึ่งที่ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการเก็บเงิน หรือผู้ที่ต้องการสร้างวินัยในการออมเงิน โดยการเก็บทองแทนการเก็บเงิน แต่เปลี่ยนจากสะสมเงินเป็นสะสมทองคำแทน คือทะยอยซื้อทองสะสมทุก ๆ เดือน จะได้ราคาแบบเฉลี่ย เมื่อออมครบอยากจะเบิกทองมาเก็บไว้ที่ตัวเองหรือขายคืนเปลี่ยนเป็นเงินสดได้


2. ใช้เป็นทุนการทำธุรกิจ

ราคาส่วนต่าง คือสิ่งที่ทำให้ทองคำได้รับความสนใจเก็บไว้เพื่อลงทุน มีหลายคนที่เกษียณแล้วหันมาทำธุรกิจเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อให้เกิดรายได้ โดยบางครั้งอาจต้องใช้ทุนไม่น้อย เงินที่เก็บมาอาจไม่พอ หรือไม่อยากกู้เงินสร้างหนี้ ทำให้ ทองคำ เป็นสินทรัพย์ที่ซัพพอร์ตในเรื่องนี้ได้


3. ใช้จ่ายในยามเจ็บไข้ได้ป่วย

โดยเฉพาะวัยเกษียณที่มีอายุมากขึ้น โอกาสเกิดโรคร้ายก็สูง  ดังนั้นควรเตรียมพร้อมกับค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ด้วย   ประกันสุขภาพ ประกันสังคม อาจจะช่วยได้ไม่เต็มที่  ฉะนั้นต้องมีเงินเก็บในส่วนนี้ไม่น้อย แน่นอนว่า เงินสด มีสภาพคล่องสูง จ่ายง่าย หากไม่มีการวางแผน เงินที่เก็บมาก็อาจจะหมดไปแบบง่าย ๆ เช่นกัน


4. สำรองการเงิน ในยามฉุกเฉิน

เนื่องด้วยค่าใช้เรื่องเรียนต่อลูกคนนึงค่อนข้างเยอะ หรือวางแผนแล้วแต่เงินไม่พอใช้จริง ๆ ก็ได้ทองคำ นี้ละ มาช่วยให้ผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปได้ นอกจากนี้ยังมีเรื่องของ อุบัติเหตุ ปัญหาทางด้านกฎหมาย ที่อาจทำให้ต้องใช้เงินจำนวนมาก จนส่งผลให้เงินที่เก็บมาหมดไป


5. ใช้ป้องกัน อัตราเงินเฟ้อ

คือช่วงที่ทำให้ เงิน มีมูลค่าลดลง เพราะหากเกิดภาวะเงินเฟ้อ ที่เข้าใจกันง่าย ๆ ก็คือ สินค้าและบริการต่าง ๆ จะมีราคาแพงขึ้น ,ต้องใช้เงินซื้อมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อเงินเก็บที่มีอยู่อาจไม่พอใช้จ่ายในยามเกษียณ แต่กับ ทองคำ จากที่ผ่านมา สามารถป้องกันความเสี่ยงของอัตราเงินเฟ้อได้ดี เพราะราคาทอง ไม่เปลี่ยนไปตามราคาสินค้าอื่น ๆ ยิ่งเงินเฟ้อสูง ราคาทองก็สูงไปด้วย



ดู 3 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page