top of page

วิธีการออมเงินง่าย ๆ ที่ใครก็ทำได้




1. เก็บก่อนใช้

มื่อเงินเดือนออกเราก็แบ่ง 10% ของเงินเดือนเพื่อเป็นเงินออมทันที ห้ามเอามาใช้เป็นอันขาดเพื่อสร้างวินัยให้กับตัวเอง


2. เก็บแบงค์ 50 บาท

ได้แบงก์ 50 บาทมาเมื่อไหร่ เก็บเมื่อนั้น กลับบ้านก็เอาไปหยอดใส่กระปุก พอกระปุกเต็ม เราค่อยนำไปฝากเราจะได้เงินที่เยอะพอสมควรเลยถ้าเต็มกระปุกจริงๆ


3. พกเงินน้อยลง

พกเงินติดตัวจำนวนน้อยกว่าที่เคย อาจจะใช้ระบบการคำนวณค่าใช้จ่ายรายวัน แล้วพกพอดีเท่านั้น และคอยเตือนตัวเองว่านี่คือเงินที่เราต้องใช้ทั้งสัปดาห์นะ แล้วถอนเงินเป็นรายสัปดาห์แทนที่จะถอนเมื่อเงินหมด ก็จะสามารถช่วยคุณออมเงินได้


4. งดใช้บัตรเครดิต

ใช้บัตรเครดิตเพื่อการชำระค่าใช้จ่ายรายเดือน เช่น ค่าเช่า ค่าน้ำ ค่าไฟ หรือหากต้องซื้อสินค้าชิ้นใหญ่ ราคาแพง เช่นต้องซื้อตู้เย็นใหม่ เครื่องซักผ้า ฯลฯ


5. หยอดกระปุกออมสิน

หากระปุกออมสินมาหลายๆ ใบ นำกระดาษเขียนจุดประสงค์การเก็บเงินของแต่ละกระปุกมาแปะไว้ที่กระปุก เช่น ค่าน้ำค่าไฟ ค่าบ้าน ค่ารถ และใช้สอยทั่วไป แล้วอย่าลืมกระปุกที่เอาไว้เพื่อออมด้วยครับ


6. เอาชนะใจตัวเอง

สร้างเป้าหมายระยะยาวสำหรับการออมเงินให้ตัวเอง เมื่อมีเป้าหมายชัดเจนในการออมเงิน แล้วใช้เป้าหมายนี้เตือนตัวเองว่าเราต้องออมเพื่ออะไรในอนาคต


7. เปิดบัญชีฝากประจำระยะยาว

เปิดบัญชีเงินฝากประจำ เริ่มต้นที่ฝากประจำเป็นเวลา 5 ปี แล้วฝากเงินจำนวนเท่าๆ กันในบัญชีนั้น ทุกๆ เดือน โดยใช้ระบบการตัดยอดเงินอัตโนมัติตามจำนวน และระยะเวลาที่เราต้องการ แล้วนำฝากเข้าบัญชีฝากประจำทุกเดือน





ดู 5 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page