top of page

หุ้นกู้คืออะไร ?



หุ้นกู้ คืออะไร ?

“หุ้นกู้” ก็คือ สินทรัพย์การลงทุนรูปแบบหนึ่งที่เวลาเราไปลงทุน เราจะรู้ล่วงหน้าเลยว่าได้รับ “ผลตอบแทน” เท่าไหร่ จ่ายผลตอบแทนปีละกี่ครั้ง ก็เหมาะกับคนที่ไม่อยากลุ้นเรื่องผลตอบแทนที่ขึ้นๆลงๆ เช่น ลงทุน 100,000 บาทในหุ้นกู้ที่ให้ผลตอบแทน 5% ต่อปี จ่ายผลตอบแทนปีละ 2 ครั้ง เราก็จะได้ผลตอบแทน ทุก 6 เดือน ครั้งละ 2,500 บาท ง่ายแบบนั้นเลย แล้วพอจบระยะเวลาก็จะได้รับเงินลงทุน 100,000 บาทคืน การออก “หุ้นกู้” ก็คือ การกู้ยืมจากประชาชนทั่วไปแบบเราๆ แทนที่จะไปกู้กับธนาคาร เพราะเราให้กู้โดยตรงกับบริษัทได้เลย ซึ่งปกติเราเอาเงินฝากธนาคาร ธนาคารก็เอาเงินเราไปปล่อยกู้ต่อบริษัทก็จะเสียดอกเบี้ยที่สูงขึ้นกว่าการมาปล่อยกู้ตรงๆ การที่บริษัทมีการออก “หุ้นกู้” แบบนี้ มีข้อดีก็คือ เราได้ดอกเบี้ยเยอะขึ้น บริษัทก็เสียดอกเบี้ยน้อยลง


ความเสี่ยงหลักๆที่เราต้องเจอถ้าจะลงทุนในหุ้นกู้ ก็คือ ความเสี่ยงที่จะโดนเบี้ยวหนี้ลองนึกถึงว่าเราให้คนอื่นยืมเงินแล้วเค้าไม่คืนดูสิ แต่การลงทุนใน หุ้นกู้ เราจะสามารถดูความเสี่ยงตรงนี้ได้จาก Credit Rating จัดอันดับโดยบริษัทจัดอันดับได้อยู่แล้ว

ยิ่งเรทติ้งได้สูงมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น แปลว่าโอกาสที่จะเค้าจะเบี้ยวหนี้เราก็จะยิ่งต่ำ แต่ก็ขึ้นอยู่กับประเภทของหุ้นกู้เป็นแบบไหนด้วย ลำดับการชำระหนี้เวลามีปัญหา เราได้ลำดับชำระก่อนมั้ย มีสิทธิอะไรบ้างหรือเปล่า ?ทีนี้ลองมาดูธรรมชาติของหุ้นกู้กันสักหน่อย

มีอยู่ 2 ข้อที่ควรรู้ นั่นก็คือ

1. ยิ่ง เรทติ้ง ต่ำผลตอบแทนจะยิ่งสูง 2. ยิ่ง ระยะเวลานาน เท่าไหร่ ผลตอบแทนก็จะยิ่งสูง นี่คือกฎเหล็กของหุ้นกู้

ดู 6 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page