top of page

ปัญหาสำหรับนักลงทุนมือใหม่



ปัญหาหลัก ๆ สำหรับนักลงทุนมือใหม่ก็คือ

“จัดสรรเงินได้ไม่ดี หรือ ไม่มีเงินลงทุนมาลงทุน”

เพราะจุดเริ่มต้นของนักลงทุนก็คือ ต้องหา เงินทุน ก่อนเสมอถ้าไม่มีทุน จะเอาเงินที่ไหนไปทำให้เกิดกำไร เงินลงทุน หมายถึงคือ เงินเย็น เงินเย็นจะต้องเป็นเงินที่เราคิดว่า ยังไงเราก็จะไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้มัน ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเอาเงินก้อนนี้มาใช้เลยแม้แต่นิดเดียว


แล้วเวลาที่เราอยากได้เงินเราทำยังไงล่ะ ? อย่างแรกที่หลาย ๆ คนทำคือไปกู้มา หรือไม่ก็เอาเงินหมุนมาลงทุนก่อน พอเป็นแบบนี้ ปัญหาก็จะย่อมตามมาในภายหลัง เพราะต่อให้เราวิเคราะห์เก่งแค่ไหนดูพื้นฐาน

อ่านกราฟเก่งแค่ไหนก็ตามแต่สิ่งนึงที่เราไม่มีวันรู้เลยก็คือ เวลา


เวลาที่ราคาของสินทรัพย์ที่เราลงทุนจะขยับปรับขึ้นเมื่อไหร่ ปรับยังไงนั่นเป็นสิ่งที่นักลงทุนไม่มีทางรู้เลย ทำให้บางครั้งการลงทุนอ่านจะต้องใช้เวลาพอสมควรแต่ถ้าเงินที่เราเอามาลงทุนไม่ใช่ เงินเย็น สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือเราจะใจร้อน เพราะว่าเงินเรามีเดทไลน์อยู่ดังนั้นเราก็จะทนรออะไรนานไม่ได้ แล้วสุดท้ายเราก็จะเอาเงินเข้าไปทิ้งในหุ้นปั่นที่ขึ้นแรงๆ ลงแรงๆ ส่วนใหญ่นักลงทุนที่เล่นหุ้นแบบนี้ โดยเฉพาะนักลงทุนมือใหม่ๆ ก็จะติดดอยกับหุ้นแบบนี้แหละแล้วโอกาสที่เงินเราจะกลับมาที่เดิม แทบเป็นไปไม่ได้เลยเพราะการลงทุนต้องใช้เวลาควบคู่เสมอถ้าเราไม่มีเวลา แต่อยากลงทุน ผมว่าสิ่งเรากำลังทำไม่ใช่การลงทุนแต่เป็นการ “เก็งกำไรระยะสั้น” **แต่สำหรับนักลงุนมือใหม่แนะนำว่าอย่าพึ่งเก็งกำไร ควรใจเย็นและค่อย ๆ ศึกษากันไปก่อน

ดู 3 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page