top of page

การเตรียมตัวที่จะเริ่มลงทุน


ศึกษาหาความรู้

อย่างที่กล่าวไปแล้วว่าการลงทุนทุกประเภทมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะมากน้อยแค่ไหนก็ตาม หากไม่ศึกษาการลงทุนให้ดีจนทำให้เงินก้อนนั้นลดลง หรือต้องสูญเสียไปคงจะโทษใครไม่ได้นอกจากตนเอง นอกจากจะมีความรู้ด้านการลงทุนแล้ว ความรู้นั้นยังต้องเป็นความรู้ที่ทันต่อเหตุการณ์ด้วย เพราะสิ่งที่เคยใช้ได้เมื่อปีที่แล้ว อาจใช้ไม่ได้กับสถานการณ์ในปีนี้ นอกจากนี้ยังต้องเป็นคนที่สามารถแยกแยะได้ด้วยว่าข้อมูลใดเชื่อถือได้ และยังต้องนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์เพื่อประเมินความเสี่ยงในการลงทุน ว่าการลงทุนนั้นจะคุ้มค่ากับผลตอบแทนหรือไม่ อย่าคิดว่าการศึกษาความรู้ก่อนการลงทุนนั้นไม่สำคัญ เพราะความรู้จะเป็นหนึ่งในปัจจัยที่สร้างผลกำไรจากการลงทุนนั้น

ความตั้งใจจริง

แน่นอนว่าอุปสรรคในการลงทุนนั้นมีมากมาย และการที่เราจะเอาชนะอุปสรรคได้หรือไม่นั้นก็ไม่ใช่เรื่องที่คาดการณ์ได้ไปเสียทุกครั้ง ดังนั้นความแตกต่างของนักลงทุนแต่ละคนจึงอยู่ที่ความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะเอาชนะอุปสรรค นอกจากนี้นักลงทุนที่ดีต้องรู้ด้วยว่าจะให้น้ำหนักการลงทุนมากน้อยเพียงใด

เก็บสะสมประสบการณ์

แน่นอนว่าไม่มีใครที่เชียวชาญด้านการลงทุนมาตั้งแต่ต้น ทุกคนต้องประสบภาวะขาดทุนมาก่อนทั้งนั้น สิ่งนี้ถือเป็นบทเรียนจากการลงทุนที่สำคัญซึ่งไม่สามารถถ่ายทอดกันได้ ดังนั้นประสบการณ์จึงเป็นบทเรียนที่ไม่สูญเปล่าอย่างแน่นอน อย่างน้อยก็ทำให้เรารู้จักการวิเคราะห์สถานการณ์ต่างๆ รู้จักการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า และทักษะจะเพิ่มขึ้นตามประสบการณ์ที่สั่งสมไว้ ยิ่งสั่งสมประสบการณ์ไว้มาก จะเกิดการตกตะกอนทางความคิดที่ไม่สามารถหาอ่านได้ และไม่มีใครแย่งไปจากเราได้ด้วย ยิ่งมีประสบการณ์มากเท่าไหร่ คุณก็จะยิ่งมีโอกาสทำกำไรจากการลงทุนมากเท่านั้น

เงินพร้อม

การเริ่มต้นที่ดีต้องเริ่มจากเงินที่จะนำมาลงทุนนั่นเอง ยิ่งมีมากเท่าไหร่ก็ยิ่งมีทางเลือกในการลงทุนเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น โดยเงินลงทุนควรจะเป็นเงินที่เราสามารถนำมาใช้ได้โดยไม่กระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น ไม่ใช่เงินที่สำรองไว้ใช้จ่าย หรือเงินที่เก็บไว้ใช้ในยามแก่ชรา เรียกง่ายๆว่าเป็นเงินส่วนที่เหลือจากการใช้จ่าย และกันไว้ส่วนหนึ่งสำหรับการออมแล้วนั่นเอง อาจจะเป็นเงินดึงออกมาจากการลงทุนอื่นๆก็ได้ เหมือนเป็นการย้ายเงินลงทุนนั่นเอง เช่น ย้ายจากการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์มาเป็นการลงทุนในหุ้น เป็นต้น และที่สำคัญเงินที่จะนำมาลงทุน ต้องไม่ใช่เงินที่กู้ยืมมา เพราะหากการลงทุนไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์แล้ว จะก่อปัญหาหนี้สินตามมาได้ในภายหลังนั่นเอง


ดู 3 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page