top of page

การลงทุนไม่ใช่เรื่องยาก


การเริ่มลงทุนก็มี 4 ข้อหลัก ๆ ในที่ต้องทำความเข้าใจกันก่อน

1. ลงทุนอาหารสมอง

ตราบใดที่เรายังหายใจอยู่ การศึกษาการเรียนรู้จึงไม่มีวันหยุด เช่นเดียวกับการลงทุน โดยเฉพาะการลงทุนในหุ้นหรือกองทุน ผู้ลงทุนจำเป็นที่จะต้องมีความเข้าใจ และการที่เราจะเพิ่มความเข้าใจในสิ่งเหล่านั้นได้ดี คือการอ่านหรือลงเรียนคอร์สต่างๆที่เปิดสอน การนำเงินออมไปลงทุนให้ในอาหารสมองไม่ได้เป็นการนำเงินไปละลายในแม่นํ้า เพราะสิ่งที่จะได้กลับมา คือความเข้าใจที่มากขึ้น เพื่อนำไปต่อยอดให้กับตนเองและสิ่งที่ตนเองกำลังจะเริ่มต้นทำ

2. มองหาจุดเด่นของตนเอง

คุณถนัดทำขนม หรือมีงานอดิเรก ชื่นชอบสะสมสิ่งใดหรือไม่ ถ้าคุณเป็นคนที่มีงานอดิเรกและเชี่ยวชาญในบางเรื่อง ให้นำสิ่งนั้นมาเป็นจุดขาย เช่น คุณชอบทำขนม ให้ลงมือทำขนมจากเงินทุนที่คุณออมไว้บางส่วน การทำขนมให้อร่อยไม่ใช่เพียงแค่หน้าตาของขนมที่ดูดี แต่หมายถึงรสชาติของขนมด้วย การเริ่มจากนำไปให้เพื่อนในออฟฟิต ญาติพี่น้องได้ทดลองชิมก่อน เมื่อเริ่มติดใจ ก็เริ่มต้นที่จะทำขาย โดยใช้เวลาว่างจากงานเสาร์อาทิตย์ ทำขาย และช่องทางการที่จะทำให้ขนมของเราเป็นที่รู้จักก็คือ ออนไลน์ (Online) เช่น Facebook หรือ Instagram การขายสินค้าต่างๆในปัจจุบัน ช่องทางออนไลน์เป็นที่นิยมอย่างมาก เพราะไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ อีกทั้งยังสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ตามเป้า ดังนั้นการเริ่มลงทุนจากงานอดิเรกหรือสิ่งที่เราชื่นชอบจึงเป็นสิ่งแรกที่เราสามารถที่จะเริ่มต้นได้ทันที แต่ทั้งนี้ในบางครั้งเราอาจจะชอบบางอย่างแต่ด้วยความรู้ในสิ่งเหล่านั้นยังคงน้อยอยู่ เราอาจจะเพิ่มความรู้ด้วยการนำเงินลงทุนไปศึกษาเพื่อเพิ่มความเข้าใจ

3. มองตลาดให้เป็น

การทำความเข้าใจตลาดและทิศทางของคู่แข่งเป็นเรื่องที่สำคัญ สืบเนื่องจากสิ่งที่ได้กล่าวไว้ข้างต้นในเรื่องของการลงทุนเพื่อสร้างรายได้เสริมจากงานอดิเรก การเริ่มต้นจากสิ่งเล็กไม่ใช่การเริ่มโดยไม่มีทิศทางหรือเป้าหมาย แต่จะต้องทำความเข้าใจตลาดและความนิยมในช่วงเวลานั้นๆด้วย เช่น ในเวลานั้นๆผู้คนกำลังนิยมหมวกแบบสีสัน คุณก็อาจจะหาสินค้าที่เป็นหมวกแบบสีสันมาขายบน Facebook ได้ การเข้าใจตลาดและทิศทางจึงเป็นเรื่องสำคัญยิ่ง

4. ตรวจสอบเงินทุนกับสิ่งที่จะลงมือทำ

เงินทุนเป็นเรื่องที่สำคัญ การขาดเงินทุนย่อมส่งผลให้เราไม่สามารถที่จะทำในสิ่งที่เราคาดหวังได้ ไม่ได้หมายความว่าจะต้องมีเงินทุนที่เยอะ แต่หมายถึงเพียงเงินทุนน้อยๆ ก็สามารถที่จะค่อยๆเพิ่มกำไรจากเงินก้อนเล็กได้ ซึ่งได้พูดและเน้นยํ้าอยู่ในหลายบทความ โดยเฉพาะเรื่องของการลงทุนในกองทุนรวม การนำเงินก้อนเล็กๆไปลงทุนในกองทุนรวม เป็นจุดเริ่มต้นของการลงทุนที่สร้างผลกำไรได้ดีและยังสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย ในมุมกลับกัน การลงทุนในกองทุนรวมจะช่วยเพิ่มการมีวินัยให้กับตนเองในแง่ของการออม จุดเริ่มต้นของการลงทุนไม่ได้เริ่มจากการทำการใหญ่ แต่เริ่มจากเล็กๆก่อน

ดู 5 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page