top of page

5 เรื่องที่ต้องรู้ก่อนตัดสินใจเล่นหุ้น



5 เรื่องที่ต้องรู้ก่อนตัดสินใจ เล่นหุ้น


1. เราจะได้กำไรจากหุ้นได้อย่างไรบ้าง ? โดยทั่วไปเวลาที่เราซื้อหุ้นเราจะคาดหวังกำไรจาก 2 ทาง คือ เงินปันผล (Dividend) และ ส่วนต่างราคา (Capital Gain)

2. แล้วคนเปิดบัญชีหุ้นให้เราเค้าได้อะไร ? แน่นอนว่าโลกทุนนิยมแบบนี้ ถ้ามองในมุมธุรกิจก็ยากที่จะมีอะไรให้เราฟรี ๆ บล. ที่รับเปิดบัญชีให้กับเราเค้าจะได้ค่าธรรมเนียมเวลาซื้อขาย ปัจจุบันก็อยู่ที่ประมาณ 0.08 – 0.25% แล้วแต่ว่าเราเปิดบัญชีที่ไหนแล้วซื้อขายอะไร เวลาที่เราซื้อหุ้น สมมติว่าค่าธรรมเนียม 0.25% แล้วหุ้นราคา 10 บาท เวลาที่เราซื้อหุ้นเสร็จในบัญชีเราก็โชว์ว่าต้นทุนที่เราซื้อหุ้นมาเท่ากับ 10.025 บาท แปลว่าเราจะขาดทุนทันที ถ้าราคาหุ้นไม่ไปไหนมาไหนเกิน 0.25% หรือเท่ากับค่าธรรมเนียมนั่นแหละ


3. หุ้นขึ้นหรือลงด้วยเงื่อนไขอะไร ? ตลาดหุ้นเป็นตลาดที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ ดังนั้นราคาหุ้นจะขึ้นหรือลงขึ้นอยู่กับ ความต้องการซื้อ (Demand) และ ความต้องการขาย (Supply) ถ้าหุ้นตัวไหนมีคนเทขายเยอะ ๆ เมื่อความต้องการซื้อมากกว่าความต้องการขาย ราคาก็จะลดลง แต่ถ้าหุ้นตัวนั้นเกิดมีคนต้องการซื้อมาก ๆ ราคาก็จะขึ้นนั่นเอง แปลว่าถ้าหุ้นตัวนั้นมีแนวโน้มที่จะมีกำไรเพิ่มสูงขึ้นในอนาคต แนวโน้มคนก็จะชอบหรืออยากได้หุ้นตัวนี้มากขึ้น เพราะว่าเมื่อบริษัทมีกำไรมากขึ้นกำไรนั้นมักจะออกที่ เงินปันผล (Dividend) หรือ ส่วนต่างราคา (Capital Gain) ตามข้อ 2 เสมอ ดังนั้นหลักการพื้นฐานในการเลือกหุ้นก็คือ จะต้องมีแนวโน้มที่จะมีกำไรมากขึ้นในอนาคตนั่นเอง


4. อยากซื้อขายหุ้นต้องทำอย่างไร ? ถ้าเป็นส่วนของนักลงทุนรายย่อย ๆ หรือเม่าติดดอยแบบพวกเราแล้ว เราสามารถไปเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นกับบรืษัทหลักทรัพย์ (บล.) ได้เลย แล้วเราก็แค่โหลด Application ซื้อขายหุ้นที่นักลงทุนส่วนใหญ่นิยมใช้อย่าง Streaming ก็สามารถเข้าไปซื้อขายได้เลย

5. แล้วคนเปิดบัญชีหุ้นให้เราเค้าได้อะไร ? แน่นอนว่าโลกทุนนิยมแบบนี้ ถ้ามองในมุมธุรกิจก็ยากที่จะมีอะไรให้เราฟรี ๆ บล. ที่รับเปิดบัญชีให้กับเราเค้าจะได้ค่าธรรมเนียมเวลาซื้อขาย ปัจจุบันก็อยู่ที่ประมาณ 0.08 – 0.25% แล้วแต่ว่าเราเปิดบัญชีที่ไหนแล้วซื้อขายอะไร เวลาที่เราซื้อหุ้น สมมติว่าค่าธรรมเนียม 0.25% แล้วหุ้นราคา 10 บาท เวลาที่เราซื้อหุ้นเสร็จในบัญชีเราก็โชว์ว่าต้นทุนที่เราซื้อหุ้นมาเท่ากับ 10.025 บาท แปลว่าเราจะขาดทุนทันที ถ้าราคาหุ้นไม่ไปไหนมาไหนเกิน 0.25% หรือเท่ากับค่าธรรมเนียมนั่นแหละ


ดู 3 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page