top of page

5 วิธี ลงทุนอสังหาริมทรัพย์ ในภาวะเงินเฟ้อ



ภาวะเงินเฟ้อ เป็นเรื่องใกล้ตัวที่มีผลกระทบกับการใช้ชีวิตของเราโดยตรง เพราะเกี่ยวกับปากท้องความเป็นอยู่และเงินในกระเป๋าของทุกคน


_______________________________________________________________________


ภาวะเงินเฟ้อ เป็นเรื่องใกล้ตัวที่มีผลกระทบกับการใช้ชีวิตของเราโดยตรง เพราะเกี่ยวกับปากท้องความเป็นอยู่และเงินในกระเป๋าของทุกคน ยิ่งเป็นการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ภาวะเงินเฟ้อมีผลต่อการลงทุนทั้งสิ้น เมื่ออยู่ในช่วงเงินเฟ้อเราควรลงทุนอย่างไรดี บทความนี้มีคำตอบ


_______________________________________________________________________


ภาวะเงินเฟ้อ คืออะไร

เงินเฟ้อเป็นภาวะที่เกิดขึ้นได้ตามกลไกลทางการตลาดและภาวะของสภาพคล่องทางเศรษฐกิจ มีสาเหตุสำคัญ 2 ประการใหญ่ๆ ก็คือ ต้นทุนสินค้าเพิ่มมาก และขึ้นสาเหตุจากความต้องการสินค้าเพื่ออุปโภคและบริโภคขึ้น แต่ปริมาณของสินค้าไม่พอต่อความต้องการทำให้ราคาสินค้าสูงขึ้น และอีกสาเหตุหนึ่งมาจากภาวะต้นทุนการผลิตที่ได้รับผลกระทบจากจากค่าจ้างแรงงาน วัตถุดิบ ราคาน้ำมัน สินค้านำเข้าหรือมีการปรับอัตราภาษี


ผลกระทบต่อการลงทุนจากภาวะเงินเพ้อ

ภาวะเงินเฟ้อจะทำให้ค่าของเงินลดลง ตัวอย่างเช่น มีเงินเท่าเดิมแต่จะซื้อของได้น้อยลงในส่วนของการลงทุน เงินเฟ้อทำให้อำนาจในการซื้อลดน้อยลงประชาชนมีความสามารถในการจับจ่ายซื้อสินค้าหรือซื้อสินทรัพย์ได้น้อยลง


5 วิธี ลงทุนอสังหาริมทรัพย์ ในภาวะเงินเฟ้อ


1.หลีกเลี่ยงการถือเงินสด ซื้อทรัพย์สินเพื่อการลงทุนแทนการเก็บหรือถือเงินสด เพราะช่วงภาวะเงินเฟ้อผู้ถือทรัพย์สินที่เป็นตัวเงินแน่นอน เช่น เงินสด เงินฝากประจำ หุ้นกู้ จะเสียเปรียบ เพราะเงินลดค่าลง


2.การลงทุนในบ้านและที่ดินเหมาะอย่างยิ่งกับสถานการณ์เพราะในช่วงที่เงินเฟ้อสูง ราคาบ้านและที่ดินรวมถึงค่าเช่าจะขยับตัวสูงขึ้นตาม


3.สำหรับการขอสินเชื่อเพื่อซื้อบ้าน หรือเพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ เน้นการกู้เงินให้ยาวที่สุดด้วยอัตราดอกเบี้ยคงที่ เพื่อรอรับผลประโยชน์จากการปรับเพิ่มขึ้นของอัตราดอกเบี้ย


4. หลีกเลี่ยงการลงทุนในหุ้น ในสภาพที่เงินเฟ้อสูง ผลประกอบการของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฯจะได้รับผลกระทบซึ่งทำให้หุ้นมีราคาตกลง การลงทุนจึงมีโอกาสประสบภาวะขาดทุนสูง


5. เน้นการลงทุนในตราสารทางการเงินระยะสั้นๆ หลีกเลี่ยงการลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลและหุ้นกู้หรือตราสารทางการเงินระยะยาวที่ให้ผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ยคงที่ เนื่องจากดอกเบี้ยอาจปรับตัวสูงขึ้นในอนาคต


การลงทุนในภาวะเงินเฟ้อ นักลงทุนต้องมีความรู้ความเข้าใจว่าภาวะเงินเฟ้อ บางครั้งก็ไม่ได้ส่งผลกระทบในด้านลบต่อการลงทุนเท่านั้น หากคิดวิเคราะห์และมีความเข้าใจที่ถูกต้องก็สามารถสร้างโอกาสและสร้างความได้เปรียบให้กับการลงทุนได้ เช่น หลีกเลี่ยงการถือเงินสดเพราะเงินจะลดค่าลง ในในขณะที่ผู้ถือทรัพย์สินอย่างเช่น ที่ดิน บ้าน อาคาร หรือเครื่องมือเครื่องจักร ที่มีราคาไม่แน่นอนมักจะได้เปรียบ เพราะราคาของทรัพย์สินมักจะสูงขึ้นเรื่อย ๆ

ดู 18 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page