top of page

ใช้หนี้หรือลงทุน ?



หนี้แบบไหนที่เราควรปิดก่อนหรือหนี้แบบไหนไม่ต้องรีบปิด ค่อย ๆ ผ่อนไปก่อน เราจะได้นำเงินไปลงทุนได้เรื่องที่สำคัญที่สุดที่เราต้องดูก่อนเลยก็คือ อัตราดอกเบี้ย ถ้าเรานำเงินไปลงทุน ผลตอบแทน ที่ได้จะมากกว่า ดอกเบี้ย ที่เราเสียหรือเปล่า ถ้าผลตอบแทนได้มากกว่าก็ลงทุนได้ แต่ถ้าผลตอบแทนน้อยกว่า ดอกเบี้ย ก็ควรจะใช้หนี้ก่อนค่อยมาลงทุนที่หลัง

*ดอกเบี้ย เป็นรายจ่ายที่ไม่มีความเสี่ยง คือ ไม่ว่ายังไงเราก็ต้องจ่าย

แต่การลงทุนมี ความเสี่ยง ว่าเราอาจจะขาดทุนจากการลงทุนหรือผลตอบแทนไม่เป็นไปตามเป้าหมายก็เป็นไปได้ ต้องนำเรื่องนี้มาวิเคราะห์ด้วยทุกครั้งแล้วหนี้โดยเฉพาะพวกหนี้บัตรต่าง ๆ เป็นหนี้ที่เราไม่ควรปล่อยให้เหลือไว้ (รวมถึงคนที่ชำระขั้นต่ำมาโดยตลอด) เพราะดอกเบี้ยบัตรพวกนี้ 20%++ มันค่อนข้างจะสูงและหนักมาก ส่วน หนี้บ้าน เป็นหนี้ที่ระยะยาวมาก ระยะเวลาประมาณ 20-30 ปี อัตราดอกเบี้ยถ้าไม่นับโปรโมชั่นเนี้ย ก็ 5-7% ในปัจจุบัน ถ้าเราเอาเงินไปลงทุนให้ได้ 5-7% ก็เป็นไปได้ยาก เพราะผลตอบแทนพวกกองทุนตราสารหนี้ที่เสี่ยงต่ำตอนนี้ผลตอบแทนก็อยู่ประมาณ 3-4% การที่เราอยากได้ผลตอบแทนแบบ 5%+ จำเป็นต้องผสมการลงทุนที่เสี่ยงขึ้นเข้าไป เช่น พวกหุ้น เป็นต้น

ดังนั้นแนะนำว่าให้โปะ แต่ก็ไม่จำเป็นต้องโปะทั้งหมด ให้เหลือเงินส่วนหนึ่งไว้ให้เราไปลงทุนตามแผนของเรา เพราะการลงทุนบางอย่างก็ได้ผลประโยชน์อื่นๆแถมมาด้วย เช่น ผลประโยชน์ทางภาษี ผลประโยชน์เรื่องทุนประกันหรือแม้แต่สวัสดิการต่าง ๆ ในการบริหารความเสี่ยงก็เป็นส่วนสำคัญของแผนการเงินเหมือนกันนะ ส่วนเรื่องหนี้รถยนต์ อย่างที่เรารู้ ๆ เพราะว่าดอกเบี้ยเราถูกคิดไปตั้งแต่ตอนกู้แล้วนะโปะไปไม่ช่วยอะไรเลย

ดู 0 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page