top of page

เทคนิคการลดความเสี่ยงในการประกอบธุรกิจ



1. อย่าตั้งเป้าที่เกินความจริง

การตั้งเป้าหมายถือเป็นเรื่องที่ดี และการเดินไปสู่เป้าหมายก็เป็นเรื่องที่สำคัญด้วยเช่นกัน แต่การตั้งเป้าหมายก็ควรมองด้วยว่ามีความน่าจะเป็นไปได้หรือไม่ ไม่ใช่การตั้งเป้าหมายเอาไว้เลิศหรู แต่ทางปฎิบัตินั้นไม่สามารถที่จะทำได้จริง ดังนั้นการตั้งเป้าหมายต้องมองด้วยว่ามีความเป็นไปได้สูงไหม และหากตั้งเป้าหมายไว้แล้ว แต่ไม่สามารถไปถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ ก็ต้องกลับมาทบทวนว่าเกิดจากปัญหาใดและปรับแผนในส่วนนั้นใหม่ และตั้งเป้าใหม่อีกครั้งหนึ่ง การมีเป้าจะสำเร็จได้หรือไม่ได้ ขึ้นอยู่กับทีมงานและแผนที่วางไว้ได้ โดยเฉพาะเรื่องของแผน ต้องชัดเจนและเดินตามแผน

2. พัฒนาสินค้าและบริการ

ในที่นี้หมายถึงการพัฒนาคุณภาพสินค้าที่มากขึ้น โดยเฉพาะตัวสินค้า ควรจะมีหลากหลายเพื่อให้ลูกค้าสามารถที่จะเลือกใช้ได้ เช่น ขนม ก็ควรจะมีขนมที่หลากหลาย ให้ลูกค้าสามารถมีตัวเลือก นอกจากทางเลือกที่เพิ่มมากขึ้นแล้ว การบริการก็ควรที่จะมีหลากหลายด้วยเช่นกัน ตัวอย่างเช่น ร้านเสริมสวย นอกจากสระ ไดร์ ตัดผม ก็อาจจะเพิ่มบริการด้วยทำเล็บ นวดมือ นวดเท้าเพิ่มขึ้น แต่อย่างไรก็ตามในเรื่องของการพัฒนาสินค้า ก็ควรที่จะศึกษาคู่แข่งที่อยู่ในธุรกิจเดียวกัน ว่าเค้าพัฒนาไปอย่างไรและมีสินค้าใดที่เราจะสามารถทำแตกต่าง เพื่อเป็นทางเลือกที่ดีกว่าให้กับลูกค้าได้

3. ตอบสนองความต้องการของลูกค้า

ธุรกิจที่ต้องอาศัยลูกค้า จำเป็นอย่างมากที่จะต้องรักษาลูกค้าเอาไว้ โดยเฉพาะสินค้าที่ลูกค้าจะต้องกลับมาซื้ออีกครั้ง ต้องสามารถที่จะรักษาหรือครองใจลูกค้าไว้ ต้องเป็นสินค้าที่ได้มาตราฐานและรักษามาตราฐานนั้นไว้ให้คงที่ ต้องไม่ลดคุณภาพลง นอกจากเรื่องของคุณภาพของสินค้าแล้ว สิ่งที่ลูกค้าต้องการเพิ่มเติมหรือร้องขอ ก็ต้องสามารถที่จะมอบให้ได้ถ้าอยู่ในเงื่อนไข หรือหากลูกค้ามีปัญหากับตัวสินค้า ก็ต้องสามารถแก้ไขให้กับลูกค้าภายในระยะเวลาอันรวดเร็วที่สุด นี้จึงจะเป็นการรักษาความพึงพอใจต่อลูกค้าที่มีต่อเราได้

4. เปิดกว้างรับความคิดเห็น

การที่คุณจะประสบความสำเร็จในธุรกิจได้ จะต้องมีใจกว้างที่จะเปิดรับฟังความคิดเห็นจากลูกค้า รวมถึงความคิดเห็นจากลูกน้อง เพราะความเห็นเหล่านี้จะเป็นสิ่งจำเป็น ที่จะทำให้เรามองเห็นจุดอ่อนของธุรกิจ และเพื่อนำไอเดียไปปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น

5. ทีมงาน

การบริหารทีมถือเป็นกุญแจที่สำคัญ ที่จะส่งผลให้ธุรกิจของเรานั้นประสบความสำเร็จหรือไหม ฟันเฝืองจะเป็นตัวพลักให้ไปถึงเป้าหมายได้ การทำงานในรูปแบบทีมจะต้อง SMART และเปิดโอกาสให้ทุกคนแสดงความสามารถของตนเองอย่างเต็มที่

ดู 2 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page