top of page

เทคนิคการนำเสนอให้ถูกใจลูกค้า



ฝึกซ้อมนำเสนอทุกวัน

ถ้าอยากเป็นคนที่นำเสนอสินค้าเก่งๆ อย่างแรกต้องรู้จักสังเกตคนที่นำเสนอเก่ง แล้วพยายามนำข้อดีมาใช้กับงานของตัวเอง ขั้นต่อไปคือการฝึกซ้อม ให้ซ้อมพูดโดยออกเสียงพึมพำ และแนะนำให้อัดเสียงไว้ด้วย จะได้จับใจความสิ่งที่ต้องการพูดอย่างแม่นยำ และได้เข้าใจลักษณะการพูดของตัวเอง


นำเสนอสินค้าด้วยภาพ

เอกสารนำเสนองานไม่ใช่รายงาน จึงไม่จำเป็นต้องให้ลูกค้าเข้าใจเนื้อหาทั้งหมดผ่านตัวอักษร สิ่งที่สำคัญกว่านั้นคือการที่ลูกค้าเข้าใจเนื้อหาได้เพียงชั่วพริบตา แล้วรู้สึกประทับใจการนำเสนอต่างหาก


อย่ามองสไลด์ตลอดเวลา

สิ่งสำคัญที่ห้ามพลาดคือการนำเสนอสินค้าคือ ต้องสามารถพูดได้โดยไม่มองสไลด์หรือเอกสาร หากคุณสามารถท่องจำเนื้อหาได้ทั้งหมดและนำเสนอด้วยความมั่นใจโดยไม่กังวลเรื่องเวลา คุณก็สามารถมองไปที่ลูกค้า หรือถ้าเห็นว่าลูกค้ามีปฏิกิริยาตอบโต้ที่ดีก็รุกเข้าไปในประเด็นนั้นต่อได้เลย


ไม่ถามคำถามระหว่างนำเสนอสินค้า

จะรู้สึกตัวว่าลืมพูดเนื้อหาบางอย่างหรือเกิดคำถามระหว่างนำเสนองาน ก็ห้ามถามลูกค้าเด็ดขาด  ถ้าเจอปัญหาเช่นนี้ การจะตอบโจทย์ลูกค้าได้อย่างตรงจุดจะกลายเป็นเรื่องยาก ได้แต่นำเสนองานที่ไม่ค่อยสร้างความประทับใจเท่าไหร่


จบการนำเสนอใน 15 นาที

ต้องนำเสนอสินค้า ให้ลูกค้าสนใจให้ได้ใน 15 นาที เพราะส่วนใหญ่ ผู้มีสิทธิ์ตัดสินใจซื้อสินค้ามักมีงานยุ่งและเป็นคนใจร้อน ถ้านำเสนอยาวเกินไปพวกเขาอาจจะเบื่อเอาได้ ถ้าไม่สามารถพูดในเวลา 15 นาที ลูกค้าจะแสดงท่าทางเบื่อหน่ายขณะพูดก็ต้องสังเกตท่าทางของลูกค้าด้วยเช่นกัน


พยายามนั่งใกล้ผู้บริหาร

เมื่อนั่งฝั่งตรงข้ามคนเราจะเกิดความรู้สึกที่ฝังรากลึกอยู่ในสัญชาตญาณของคนเรา จริงๆ แล้วการนั่งเยื้องกับผู้บริหารน่าจะช่วยลดความรู้สึกเป็นศัตรูลงได้เล็กน้อย แต่ถ้าตัวแทนจากบริษัทคุณมีสองคน ฝั่งลูกค้าก็มีสองคน จนไม่สามารถนั่งเยื้องกันได้ให้เลือกนั่งใกล้ผู้บริหารของอีกฝ่ายจะมีผลดีมากกว่า

ดู 10 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page