top of page

อยากทำอาชีพเสริมต้องเตรียมตัวอย่างไร



1 . การจัดเวลา

แน่นอนว่าจันทร์ถึงศุกร์ เป็นช่วงเวลาของงานประจำ แต่วันเสาร์และอาทิตย์ คือเวลาที่คุณจะสามารถใช้วันหยุดสองวันนี้ให้กับอาชีพเสริม คุณจะต้องมีวิธีการบริหารเวลาเป็นอย่างดี เพราะหากคุณยังคงหวงเวลาพักผ่อนในวันหยุดไว้ คุณก็ไม่สามาถที่จะทำงานเสริมได้อย่างเต็มที่ แต่ทั้งนี้อาชีพเสริมสำหรับใครหลายๆคนก็ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่ต้องทำในช่วงวันหยุด แต่อาจจะเป็นช่วงหลังเลิกงาน แต่ทั้งนี้คุณก็ต้องมีวิธีบริหารจัดการเวลาให้ดี ว่าเวลาไหนควรทำอะไร เวลาไหนควรพัก อย่าให้อาชีพเสริมมาสร้างปัญหาต่องานประจำที่คุณทำอยู่ เพราะท้ายที่สุดคุณจะทำไม่ได้ดีเลยทั้งสองงาน

2 . มองหากลุ่มลูกค้า

เมื่อรู้ว่าตนเองชื่นชอบที่จะทำในสิ่งใดแล้ว ประการต่อมา คือการเข้าถึงกลุ่มลูกค้า สินค้าหรือบริการที่เราจะขายนั้น จะต้องมองดูว่ากลุ่มลูกค้าของเราอยู่ที่ไหน และเราจะเข้าถึงกลุ่มคนเหล่านี้ได้อย่างไร และช่องทางที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบันก็คือ Facebook หรือการสร้าง Facebook Fanpage จะทำให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงสินค้าได้ง่าย รวมถึงการมี Interaction กับลูกค้าผ่าน Social Media เพราะกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายใน Facebook จะทำให้ตัวสินค้าสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงและแม่นยำ

3 . สร้างความแตกต่าง

หากคุณเป็นคนที่ชอบอ่านหน้า Feed ของ Facebook จะพบว่า 100 ละ 50% จะเป็นการโฆษณาขายสินค้า โดยเฉพาะเครื่องสำอางค์ และเครื่องสำอางค์ที่โฆษณาก็มีความคล้ายคลึงกันนั้น คือความขาว เห็นผลใน 2 สัปดาห์ หากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากจะขายเครื่องสำอางค์ออนไลน์บ้าง คุณจะต้องสร้างความแตกต่าง สร้างเรื่องราวในตัวผลิตภัณฑ์ให้เป็นที่จดจำของกลุ่มลูกค้า เพื่อดึงดูดความสนใจ แต่ต้องไม่เกินความจริง เพราะผู้บริโภคในปัจจุบันสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่เป็นจริงได้มากขึ้น เช่นเดียวกันหากคุณมีความถนัดในการทำขนม ก็ควรจะมีการทำขนมในรูปแบบที่แตกต่างจากทั่วไป เช่น เพิ่มสีสันให้กับขนมที่ทำ หรือรับจัดขนมตามงานเลี้ยง วันเกิด เป็นต้น ผู้เขียนมีคนรู้จักที่ทำขนมเค้กขาย เขาสร้างความแตกต่างด้วยการจัดหน้าขนมเค้กเป็นลายการ์ตูนแล้วขายให้กับกลุ่มนักเรียนในวันเกิด ซึ่งการสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งจะทำให้สินค้าของเราเป็นที่จดจำและสามารถสร้างรายได้ที่เพิ่มมากขึ้น จากสินค้าที่เหมือนกัน

4 . เป้าหมาย

การตั้งเป้าหมายในสิ่งที่ตนเองจะลงมือทำถือเป็นเรื่องที่สำคัญ คุณต้องถามตัวเองก่อนว่าอาชีพเสริมที่จะทำนั้น ทำอะไรและทำเพื่ออะไร แล้วถ้าเกิดไม่ประสบความสำเร็จคุณจะทำอย่างไร การมีเป้าหมายทำให้คุณมองเห็นทิศทางที่จะไปและไม่ทำให้ระหว่างทางนั้นตกขอบหรือออกนอกเส้นทางเป้าหมายอาจจะเป็นการทำเพื่อสร้างรายได้เล็กๆน้อยๆ หรืออาจจะวางเป้าหมายใหญ่เพื่อเป็นอาชีพหลักหากประสบความสำเร็จ และการไตร่ตรองว่าอาชีพเสริมที่จะทำนั้นเรามีความเข้าใจและถนัดในสิ่งนั้นหรือไม่ หรือต้องเรียนรู้เพิ่มเติมก่อนที่จะลงมือทำ

5 . ทำให้สนุก

อาชีพเสริมต้องเป็นสิ่งที่ทำแล้วไม่สร้างแรงกดดันหรือภาระที่หนักให้กับตนเอง เพราะอาชีพเสริมคืองานที่ทำนอกเวลาจากงานประจำ หากทำแล้วรู้สึกอึดอัด เครียด ให้กลับมาทบทวนว่าคุณมาถูกทางแล้วหรือยัง การทำอาชีพเสริมจะต้องทำแล้วมีความสุขเพราะเป็นสิ่งที่คุณชื่นชอบและถนัด นั้นหมายความว่าสิ่งที่คุณชอบถนัดจะทำให้คุณสามารถทำในสิ่งนั้นได้ดีและมีความสุขไปกับสิ่งที่คุณทำ


ดู 0 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page