top of page

สัดส่วน “ตราสารหนี้” ที่เหมาะสมสำหรับการจัดพอร์ตการลงทุน



เมื่อเราพูดถึงการลงทุน พี่ทุยจะพยายามเน้นย้ำเสมอว่าให้เราดูเป็น “พอร์ต” ดีกว่าดูเป็นรายตัว แต่ก็ควรมีการกระจายการลงทุนที่เหมาะสมด้วย ไม่ใช่ว่าเราไปซื้อหุ้นแต่ซื้อหุ้น 20 ตัว แบบนี้ก็เรียกกระจายการลงทุนเหมือนกันแต่ว่ายังไม่ดีพอ ควรจะมีการกระจายไปลงทุนในสินทรัพย์ประเภทอื่นๆด้วย อย่างเช่น เงินฝาก เพื่อเพิ่มสภาพคล่องและเอาไว้คอยหาโอกาสในการลงทุนอื่นๆ สมมติว่าหุ้นเกิดปรับตัวลงมาเยอะ เราก็สามารถเอาส่วนเงินฝากไปซื้อเพิ่มได้ แล้วสินทรัพย์การลงทุนอีกอย่างที่ไม่ควรพลาดเป็นอย่างมากเลยก็คือ “ตราสารหนี้”

เหตุผลที่ควรมีตราสารหนี้ในพอร์ตก็เพราะว่าโดยทั่วๆไปแล้ว ตราสารหนี้เป็นการลงทุนที่เสี่ยงค่อนข้างต่ำและมีการให้ดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง แต่เราก็ควรเลือกตราสารหนี้ที่มีความเสี่ยงไม่สูงมากหรือเป็น Investment Grade ซึ่งเราก็สามารถดูได้จาก Credit Rating ของตราสารหนี้ตัวนั้นๆด้วย

คำถามที่น่าสนใจก็คือ เราควรมีสัดส่วน “ตราสารหนี้” สักเท่าไหร่ดี ถึงเรียกว่าเหมาะสมกับพอร์ตลงทุน ?

คำถามนี้พี่ทุยว่าเอาจริงๆก็ตอบยากเหมือนกันนะ เหตุผลนึงก็เพราะว่ามันไม่มีสูตรตายตัวสำหรับทุกคน เพราะแต่ละคนรับความเสี่ยงได้ไม่เท่ากันแต่พี่ทุยจะให้แนวทางคร่าวๆสำหรับให้ทุกคนเอาไปใช้ได้จริงๆก็ละกันเน้าะ พี่ทุยอยากให้เริ่มต้นที่ “ผลตอบแทนคาดหวัง” ที่อยากได้ก่อนจะเป็นตัวกำหนดสัดส่วนการลงทุนระหว่างตราสารทุน (หุ้น) และตราสารหนี้ได้เป็นอย่างดี

ก่อนอื่นถ้าเราไปดูผลตอบแทนย้อนหลังของตลาดหุ้นไทยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 12% (ใช้ผลตอบแทน ณ วันสิ้นปีและคำนวณจาก SET TRI) และถ้าไปดูอัตราผลตอบแทนของตราสารหนี้ไทยอยู่ประมาณ 4% (ใช้ผลตอบแทน ณ วันสิ้นปีคำนวณ)

แล้วถ้าเราอยากได้ผลตอบแทน 4% เท่านั้น พี่ทุยว่าเราอาจจะใช้ตราสารหนี้เพียงอย่างเดียว ลงทุนในตราสารหนี้ 100% เลยก็มีโอกาสอยู่เหมือนกันหรือว่าถ้าใครอยากได้หุ้นติดปลายนวมสัก 10% ของพอร์ตก็ไม่เป็นทางเลือกที่ไม่เลวเช่นกัน

แต่ถ้าใครอยากได้ผลตอบแทนสูงขึ้นมาหน่อยนึง เช่น 6% เราอาจจะต้องลงทุนในหุ้นเพิ่มขึ้นเป็นสัก 20-30% แล้วก็ใช้ตราสารหนี้ 70-80% หรือใครรับความเสี่ยงได้สูงหน่อยอยากได้สัก 10% ต่อปี เราอาจจะต้องใช้หุ้นสูงถึง 80% และตราสารหนี้ 20%

สุดท้ายพี่ทุยต้องบอกไว้ก่อนว่าอัตราผลตอบแทนที่เราเห็นนั้นเป็นเพียงอัตราผลตอบแทนคาดหวังเท่านั้น นั่นหมายความว่าเราอาจจะได้มากกว่าหรือน้อยกว่าจากที่เราคาดหวังก็ได้ ถ้าเราเป็นพอร์ตที่เสี่ยงสูงคือมีหุ้นอยู่ในพอร์ตในสัดส่วนที่สูง เราก็มีโอกาสที่จะได้ผลตอบแทนมากกว่าผลตอบแทนคาดหวังสูงนั่นเอง และตราสารหนี้ก็ไม่ใช่การลงทุนที่ไม่เสี่ยง แม้กระทั่งเงินฝากพี่ทุยบอกได้เลยว่ายังมีความเสี่ยงเลย ได้ชื่อว่าการลงทุนยังไงก็มีความเสี่ยง แต่มากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับเราว่าเรารับความเสี่ยงได้มากน้อยขนาดไหน 

ดู 8 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page