top of page

ลงทุนในกองทุนเสี่ยงไปหรือเปล่า?






3 ข้อที่ควรอ่านให้เข้าก่อนจะตัดสินใจลงทุน


1. ศึกษาหาความรู้และทำความเข้าใจ

ศึกษาแแนวคิดและ วิธีการลงทุน สิ่งสำคัญที่คุณควรดูเพื่อจะได้เข้าใจว่า ถ้าสนใจจะลงทุนในหุ้น ก็ต้องมาดูต่อว่าหุ้นกลุ่มไหน หุ้นไทย หรือหุ้นต่างประเทศ นอกเหนือจากหุ้นแล้วมีตราสารหนี้อย่างพันธบัตรรัฐบาล หุ้นกู้บริษัทเอกชนด้วยหรือไม่ สินทรัพย์เหล่านี้มีความเสี่ยงและโอกาสให้ผลตอบแทนมาก-น้อยแค่ไหน


2. ศึกษาเกี่ยวกับผู้จัดการกองทุน และผลงานการบริหารกองทุนอื่นๆ


เบื้องหลังของกองทุนที่ดีมักจะมาจากผู้ที่เลือกสินทรัพย์มาอยู่ในกองทุน ซึ่งผู้จัดการกองทุนที่มีประสบการณ์บริหารกองทุนมานานอาจจะมีประสบการณ์ผ่านในช่วงที่เศรษฐกิจขาขึ้น-ขาลงมามาก ทำให้เหล่าผู้ลงทุนมีความมั่นใจมากขึ้นกองทุนใหม่ๆ อาจจะถูกบริหารจัดการโดยทีมผู้จัดการกองทุนชุดเดิม แต่เราสามารถดูรายชื่อได้จากหนังสือชี้ชวนแล้วค้นหาดูผลงานการบริหารกองทุนเดิมที่มีอยู่ก่อนได้เช่นกัน


3. กองทุนนี้ตอบโจทย์เป้าหมายคุณหรือไม่?


ไม่มีกองทุนไหนที่ดีที่สุดมีแต่กองทุนที่ตรงตามความต้องการของคุณที่สุด

จากการวิเคราะห์ข้อมูลกองทุนน่าจะทำให้คุณมองเห็นแนวทางในแต่ละกองทุนชัดเจนขึ้น ต้องถามตัวเองว่าชอบหรือต้องการกองทุนแบบไหน เช่น เน้นโอกาสผลตอบแทนสูง หรือรับความเสี่ยงได้ปานกลาง ไม่อยากเห็นผลขาดทุนเยอะ หรือเน้นรักษาเงินต้น เหมาะกับกองทุนที่เสี่ยงต่ำ เป็นต้น แ


**

สิ่งสำคัญคือทำความเข้าใจแนวคิดและ แนวทางการลงทุนของแต่ละกองทุน แล้ววิเคราะห์ว่าแนวทางว่ากองทุนใดที่ต้องไว้การลงทุน ด้วยข้อมูลเหล่านี้และการวิเคราะห์อย่างละเอียดก็พอแล้วที่ทำให้คุณตัดสินใจได้ว่ากองทุนไหนที่ตรงต่อความต้องการของคุณ



ดู 1 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page