top of page

บัฟเฟตคิดอย่างไรกับ COVID – 19


บัฟเฟตคิดอย่างไรกับ COVID – 19   ในช่วงที่ตลาดหุ้นกลับมาเกิดวิกฤตอีกครั้งแบบที่ไม่มีใครได้ทันตั้งตัว Warren Buffett – ในฐานะนักลงทุนอันดับ 1 ของโลก – ถูกจับตามองเป็นอย่างมาก

เพราะนอกว่าจะขึ้นชื่อในเรื่องการมองภาพการลงทุนที่เฉียบคมแล้ว Berkshire Hathaway หรือ BRK ของปู่ก็ยังมีเงินสดถืออยู่จนท่วมบริษัทด้วย บัฟเฟตได้ให้ความเห็นเรื่อง COVID – 19 ไว้หลายประเด็น ในการตอบคำถามช่วงประชุมสามัญประจำปีของ BRK ปี 2020 ที่ผ่านมา  


เศรษฐกิจสหรัฐอเมริกาจะดี (ในระยะยาว) เหมือนเดิม   ปู่บอกว่า Never bet against America หรือแปลเป็นไทยง่าย ๆ ว่า อย่าแทงสวนอเมริกา คือ ปู่ก็ยังมองว่าตลาดหุ้นอเมริกา หรือสภาพเศรษฐกิจอเมริกาในระยะยาวก็จะยังคงดีอยู่แบบเดิม ปู่มองว่าอเมริกาเคยผ่านวิกฤตมาหลายครั้ง หลายวิกฤตรุนแรงกว่านี้มาก แต่อเมริกาก็ยังผ่านมาได้   แต่ยังมองไม่เห็นการลงทุนใดน่าสนใจเป็นพิเศษ  


ถึงแม้ปู่จะบอกว่าในระยะยาวทุกอย่างจะดีเหมือนเดิม แต่ปู่ก็ไม่ได้แสดงความสนใจ หรือเข้าลงทุนในหุ้นไหนเป็นพิเศษจากวิกฤตนี้มากนัก ซึ่งถ้ามองจากความเป็นจริงแล้ว วิกฤตครั้งนี้ก็ถือว่าตลาดหุ้นลงมาไม่มาก หากเทียบกับวิกฤตที่ปู่ทำกำไรได้อย่างมหาศาลใน Black Monday , Dotcom Bubble หรือ Subprime Crisis   เงินสดจึงยังท่วมบริษัทอยู่เหมือนเดิม   ณ สิ้นปี 2019 ปู่กำเงินสดไว้สูงถึง 128 พันล้านเหรียญสหรัฐ มากมายพอที่จะซื้อหุ้นที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยได้สัก 5 บริษัททั้งบริษัทได้สบาย ๆ แต่สุดท้าย

ปู่ก็ไม่ได้ลงทุนในสิ่งใดเป็นพิเศษ เงินสดจึงท่วมขึ้นไปอีก จนขึ้นมาแตะ 137.3 พันล้านเหรียญสหรัฐ ตีเป็นเงินไทยก็ประมาณ 4.5 ล้านล้านบาท มากจนน่าสนใจว่า ปู่จะทำอย่างไรเพื่อหาผลตอบแทนจากเงินก้อนนี้   ภาพรวมจึงเป็นแง่ดีที่ไม่มีอะไรพิเศษ  


ปู่ยังมีมุมมองเชิงบวกต่อตลาดหุ้นสหรัฐอเมริกาเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา แต่ก็ไม่ได้ลงทุน ไม่ได้เข้าคว้าหุ้นตัวไหนไว้ กำเงินสดต่อไป วิกฤตครั้งนี้อาจจะลงมาน้อยเกินกว่าที่นักปราชญ์แห่งโอมาฮ่าคนนี้จะรู้สึกว่า ถูกและน่าลงทุน เสียดายที่เราไม่มีโอกาสได้เห็นการตัดสินใจลงทุนครั้งใหญ่อีกสักครั้ง จากนักลงทุนในตำนานที่อายุ 89 ปีคนนี้  


ดู 7 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page