top of page

นายหน้ามีกี่ประเภท




มีทั้งหมด 6 ประเภท ได้แก่..


1. นายหน้าพื้นบ้าน

เป็นกลุ่มที่มีจำนวนมากที่สุดเพราะทำได้ง่าย ใช้เวลาน้อย ค่าใช้จ่ายก็น้อย จึงไม่มีผลต่ออาชีพหลัก คนที่จะสร้างรายได้ส่วนมากจะเป็น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรือเจ้าของร้านค้า นายหน้าพื้นบ้านจะทำงานกันอย่างง่ายๆ อาจติดต่อผู้ซื้อผู้ขายบ้านโดยตรงหรือใช้ระบบเครือข่ายการบอกต่อกันมา แต่ก็ยังถือว่ามีผลต่อการซื้อขายบ้านทั่วประเทศอยู่มากทีเดียว


2. นายหน้าโบรคเกอร์

ทำธุรกิจในรูปนิติบุคคล คนทั่วไปเรียกว่าโบรคเกอร์ แต่ใช้ระบบบริหารบุคลากรที่เป็นพนักงานขายให้ทำงานแทน มีระบบให้บริการลูกค้าทุกแบบครบวงจรคล้ายนายหน้าอิสระ แต่มีความน่าเชื่อถือกว่า และสามารถให้บริการด้านอื่นได้ด้วยเพราะมีพนักงานหลายฝ่ายคอยให้บริการอยู่


3. นายหน้าตัวแทน

กลุ่มนี้ถือว่ามีสิทธิเหนือนายหน้าทั่วไปเพราะ เป็นตัวแทนของผู้ซื้อหรือผู้ขายโดยตรง หรือถ้าเป็นตัวแทนฝ่ายผู้ซื้อก็อาจจะเป็นเพื่อน ที่ปรึกษา หรือฝ่ายจัดซื้อของผู้ซื้อ นายหน้าตัวแทนจะทำหน้าที่เป็นตัวแทนในการเจรจากับนายหน้าทั่วไปที่ติดต่อเข้ามาโดยแบ่งค่านายหน้ากันตามเงื่อนไขที่กำหนด


4.นายหน้าบริหารโครงการ

ทำงานในรูปบริษัทหรือนิติบุคคลโดยทำงานกันเป็นทีม มีพนักงานประจำฝ่ายต่างๆ เช่น ฝ่ายการตลาด ฝ่ายขาย ฝายสินเชื่อ รับบริหารการขายให้เจ้าของโครงการจัดสรรทุกประเภท


5.นายหน้าสมทบ

เป็นพนักงานขายอสังหาฯที่ทำงานสังกัดของนายหน้าโบรคเกอร์ ทุกคนจะได้รับการฝึกให้มีความรู้ภายใต้การควบคุมของโบรคเกอร์ต้นสังกัด ใช้มาตรฐานการทำงานที่เป็นระบบสากล เน้นเรื่องการให้ความสะดวกแก่ลูกค้า


6.นายหน้าวิชาชีพ

คือ การทำงานอย่างเป็นระบบและมีมาตรฐานเหมือกับ นายหน้าโบรคเกอร์ นายหน้าวิชาชีพจะให้บริการผู้ซื้อและผู้ขายอย่างครบถ้วน ตั้งแต่ทำสัญญาไปจนถึงวันโอนกรรมสิทธิ์ นายหน้าประเภทนี้ต้องมีความรู้เป็นอย่างดี ให้ข้อมูลเปรียบเทียบกับลูกค้าได้ รวมทั้งมีความรู้ขึ้นพื้นฐานที่จำเป็นอย่างความรู้ด้านภาษาและกฎหมาย

ดู 5 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page