top of page

ค่าธรรมเนียมและภาษีของอสังหาริมทรัพย์














ค่าธรรมเนียมอละภาษีอสังหาริมทรัพย์



ต้นเหตุที่ทำให้การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ มีค่าธรรมเนียมและภาษีจากภาครัฐ เข้ามาเกี่ยวข้องอย่างมากมาย เนื่องจากเป็นที่ที่เข้าใจกันทั่วถึงว่าการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ เป็นธุรกิจที่สามารถสร้างผลตอบแทนได้อย่างมากมาย ทำให้รัฐบาลในทุกยุค ต่างเพ่งเล็งการจัดเก็บรายได้ที่มายังอสังหาริมทรัพย์ ทั้งในรูปค่าธรรมเนียม และภาษี ทั้งนี้แบ่งออกได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ ๆ ด้วยกันนั้น คือ


1. ค่าธรรมเนียมและภาษีในธุรกรรมทั่วไป


มีองค์ประกอบดังนี้ คือ ค่าคำขอค่าธรรมเนียมจดทะเบียนค่าอากรแสตมป์ค่าภาษีธุรกิจเฉพาะ และค่าภาษี โดยค่าธรรมเนียมและภาษีเหล่านี้ จัดเก็บจากธุรกิจการขาย การให้ มรดก จำนอง และการเช่า ทั้งหมดนี้ถ้าเป็นการขายของอสังหาริมทรัพย์ จะถูกเก็บค่าธรรมเนียมและภาษี เรียกว่าครบทุกประเภท ส่วนธุรกิจด้านอื่น ค่าธรรมเนียมและภาษีบางตัวอาจจะได้ยกเว้น

2. ภาษีที่เกี่ยวเนื่องกับการถือครองที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

เป็นภาษีที่เราต้องเสียให้กับราชการบริหารส่วนท้องถิ่น ภาษีในกลุ่มนี้เช่น ภาษีโรงเรือนและที่ดิน และภาษีบำรุงท้องที่ ภาษีในกลุ่มนี้ตัวที่จัดว่ามีหน้าที่ต่อการลงทุนในบ้านและที่ดินมากที่สุด ก็คือภาษีโรงเรือนและที่ดิน เพราะว่ามีการจัดเก็บในอัตราค่อนข้างสูงมาก และในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการนำบ้านและที่ดินไปหารายได้โดยการให้เช่า

ดู 1 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page