top of page

"Passion Investment" ลงทุนในสิ่งรัก กำไรด้วยสิ่งที่ชอบ



อะไรคือ Passion Investment?


ถ้าแปลแบบตรงตัวก็อาจจะหมายถึง “การลงทุนในความหลงใหล”  มันมีความหลงใหลในโปรดักส์บางชนิดที่สร้างมูลค่าได้ ขอเพียงแค่คุณรู้จักว่าตัวคุณเองชอบอะไร รู้ลึกรู้จริงในสิ่งนั้นๆ 

คุณอาจจะเริ่มจากการเป็นนักสะสมก่อนแล้วค่อยๆ พัฒนากลายเป็นผู้ให้การแลกเปลี่ยนสินค้า และท้ายที่สุดอาจจะผันตัวมาจับเป็นธุรกิจจริงจัง สำคัญที่สุดต้องมองให้ออกว่าสิ่งของชิ้นไหนมีมูลค่า และสามารถงอกเงยได้ในอนาคต มีกลุ่มแฟนตัวจริงหรือนักสะสมคนอื่นต้องการ


บางคนอาจจะเริ่มการเป็นนักสะสมรองเท้าสนีกเกอร์ที่หายากและปล่อยขายในราคาที่แพงขึ้น เราเห็นการประมูลในปัจจุบันทำได้ง่ายเมื่อโลกมีอินเทอร์เน็ต สินค้าต่างๆก็มีมูลค่ามากขึ้น เช่น นำรองเท้าสนีกเกอร์ที่หายากลงไปปล่อยขายใน ebay  หรืออย่างคนใกล้ตัวผมก็เป็นคนที่สะสมสินค้าเกี่ยวกับภาพยนตร์ Star Wars เขาเคยขายโมเดลตัวหนึ่งที่ได้มาในราคา 400 บาทในราคา 12,000 บาทเพราะเป็นรุ่นที่หายาก


ซึ่งหากใครสนใจ "Passion Investment"  สิ่งที่คุณควรจะมีก็คือ “ความชอบ” เพราะในบางครั้งเมื่อคุณเริ่มจากการเป็นนักสะสม เมื่อคุณสะสมถึงจุดหนึ่งแล้วปล่อยขายไม่ได้มันก็ยังเป็นของสะสมของคุณ ไม่ใช่ว่าตั้งท่าเป็นพ่อค้ามาก่อนพอกระโดดลงไปลงทุนแล้วเมื่อขาดสภาพคล่องก็จะไม่สบายใจ

เรื่องต่อมาก็คือ “การแสวงหาความรู้” ไม่ใช่เฉพาะ Passion Investment นะครับ แต่คุณลงทุนในกองทุน หุ้น หรือตราสารหนี้ ทุกเรื่องต้องศึกษาหมดไม่ใช่พอมีคนบอกว่าอะไรดีอะไรทำกำไรก็คล้อยตามง่ายๆ โดยอาจศึกษาว่า สินค้ารุ่นไหนเป็นที่ต้องการของตลาด ราคากลางที่เขาซื้อขายอยู่ที่เท่าใด และใครกำลังเป็นคนที่ต้องการสิ่งนี้


ดู 0 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page