top of page

4 เทคนิค ที่จะรวยได้โดยอาชีพอิสระ



1 . ตื่นเช้า

ถือเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับผู้ประกอบอาชีพอิสระ เพราะในเวลานี้คุณเป็นนายตัวเองแล้ว คุณจะต้องจัดระเบียบวินัยให้กับตัวเอง อย่าเป็นคนที่นอนดึกตื่นสายอีกต่อไป การตื่นเช้าจะช่วยให้การเริ่มต้นทำงานในวันนั้นสดชื่น นอกจากการตื่นเช้าจะทำให้รู้สึกสดชื่นแล้วยังทำให้คุณมีเวลาก่อนเริ่มงานในการจัดการ กับธุระส่วนตัว ดื่มกาแฟ อ่านข่าวสารผ่าน Social Media ต่างๆ การตื่นเช้าจึงถือเป็นกฎเหล็กสำหรับผู้ประกอบอาชีพอิสระทุกคน

2 . จัดระเบียบเวลา

จากการตื่นเช้า การจัดสรรเวลาการทำงานให้เป็นระเบียบในแต่ละวันจะช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยการจัดสรรเวลาควรกำหนดเวลาที่ชัดเจนของชั่วโมงการทำงาน เช่น เริ่มทำงาน 10:00 เลิกงาน 18:00 เพื่อที่คุณจะมีเวลาในการทำธุระส่วนตัวในช่วงเย็น หรือไปสังสรรค์กับเพื่อนฝูงเพื่อหาไอเดียใหม่ๆการจัดระเบียบเวลาถือเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมากสำหรับผู้ประกอบอาชีพอิสระ เพราะหากคุณจัดระเบียบเวลาไม่ได้ จะส่งผลร้ายต่อประสิทธิผลการทำงานของคุณอย่างแน่นอน แต่ก็ควรจะจัดเวลาพักผ่อนในระหว่างวันด้วย เพื่อให้สมองได้ผ่อนคลายจากความล้า

3 . จัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะ

แม้ว่าคุณจะประกอบอาชีพอิสระ แต่ไม่ได้หมายความว่าคุณจะสามารถทำงานที่ตรงไหนก็ได้ภายในบ้าน ควรจัดพื้นที่สำหรับทำงานให้เป็นกิจลักษณะ เช่น จัดห้องทำงานหากมีพื้นที่ว่างหรือห้องว่าง ไม่ควรทำงานบนเตียงหรือโต๊ะอาหาร เพราะจะทำให้คุณวอกแวกในระหว่างการทำงานได้ พื้นที่ทำงานจะต้องเงียบและไม่มีสิ่งใดมารบกวนการทำงานได้ แต่หลายคนก็อาจจะเปิดเพลงเบาๆคลอในระหว่างการทำงานก็ไม่ผิดกฎ เพราะไสตล์การทำงานของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน นอกจากการจัดพื้นที่ทำงานให้เหมาะสมแล้ว การแต่งกายก็ต้องให้เหมาะสม อย่าใส่ชุดนอนทำงานเพราะส่งผลต่อด้านความรู้สึกที่ทำให้คุณขี้เกียจหรืออยากจะนอนตลอดเวลาการทำงาน แต่ควรที่จะแต่งกายให้เสมือนกับการออกไปทำงานข้างนอกบ้าน จะทำให้คุณรู้สึกว่าคุณกำลังทำงาน ซึ่งเป็นผลต่อด้านจิตวิทยา

4 . เก็บออม

แน่นอนว่าเหตุผลที่คุณออกมาประกอบอาชีพเสริม ก็เพื่อจะมีรายได้ที่มากกว่าการทำงานประจำหรือเรียกว่าอยากรวย การที่คุณจะรวยได้ไม่ได้เพียงแค่คุณเก่งหรือมีความรู้ แต่ต้องประกอบด้วยการบริหารด้านการเงินอย่างมีระบบระเบียบ นอกจากรายได้ที่รับจากอาชีพอิสระแล้ว การออมก็มีส่วนทำให้คุณนั้นมีความมั่นคงทางการเงินและสภาพคล่องให้กับธุรกิจของตนเอง การออมที่สามารถสร้างรายได้ให้เพิ่มขึ้น คือการออมในกองทุนรวม และการซื้อหลักประกันต่างๆ ที่เป็นประเภทออมทรัพย์ หรือปันผล เพราะเนื่องจากการทำอาชีพอิสระไม่ได้มีหลักประกันด้านความมั่นคงเหมือนการทำงานประจำ หลักประกันต่างๆที่จะช่วยคุ้มครองจึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด ในปัจจุบัน การซื้อกองทุนจึงเป็นเรื่องที่ผู้ประกอบอาชีพอิสระสามารถที่จะศึกษาเพิ่มเติม เพื่อเสริมรายได้ให้กับตนเอง


ดู 14 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page