top of page

ข้อเปรียบเทียบของการอยู่ บ้าน กับ คอนโด




1. ราคา

เรื่องราคาเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เราต้องตัดสินใจเลือกซื้อบ้านหรือคอนโด ด้วยเงินที่จำกัดทำให้ไม่สามารถจะเลือกซื้อบ้านหรือคอนโดห้องใหญ่ๆตามที่ใจเราต้องการได้ ทำให้ตัวเลือกลดลงเหลือ

บ้านขนาดกลางๆหรือเป็นคอนโดห้องเล็กๆที่ใกล้ๆ ที่ทำงาน


2. ทำเลและการเดินทาง

คอนโดส่วนใหญ่มักอยู่ในเมือง เดินทางสะดวก ใกล้แหล่งทำงาน ส่วนบ้านเดี่ยวถ้าในราคาที่พอเข้าถึงได้ก็จะไกลไปจากเมืองหน่อย ซึ่งอาจทำให้ต้องซื้อรถเพื่อใช้เดินทางไปที่ต่างๆ แต่ถ้าเป็นคอนโดที่ใกล้รถไฟฟ้าก็ยิ่งดี จะได้สะดวกในการเดินทาง ประหยัดเวลาไปได้เยอะ


3. พื้นที่

สำหรับคนที่เป็นโสดไม่มีครอบครัวการอยู่คอนโดก็อาจไม่ได้เป็นปัญหาอะไร แต่ถ้าวันนึงมีครอบครัวมีลูกเพิ่มขึ้นมา การอยู่คอนโดก็ดูจะอึดอัดไปซักนิด พื้นที่เก็บของก็มีจำกัด จะขยับขยายอะไรก็ยาก ถ้าได้อยู่บ้านมีพื้นที่กว้างๆ มีสนามหญ้ารอบๆ ย่อมทำให้รู้สึกปลอดโปร่งตอบโจทย์การอยู่เป็นครอบครัวมากกว่า


4. สิ่งอำนวยความสะดวก

คอนโดส่วนใหญ่จะมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบถ้วน ทั้งสระว่ายน้ำ ฟิตเนส บางแห่งอาจมีร้านค้าหรือร้านสะดวกซื้อในอาคาร ทำให้ไม่ต้องเดินทางออกไปไกลจากที่พัก ส่วนบ้านถ้าเลือกอยู่ในหมู่บ้านบางหมู่บ้านก็อาจจะมีสิ่งอำนวยความสะดวกเช่นเดียวกับคอนโด แต่บางที่ก็อาจจะไม่มี ก็แล้วแต่ว่าเรานั้นเลือกหมู่บ้านแบบไหน


5. การบำรุงรักษา

ที่อยู่อาศัยย่อมมีค่าใช้จ่ายการบำรุงรักษาเป็นธรรมดา ถ้าเลือกอยู่บ้านก็จะมีเรื่องในการบำรุงรักษามากกว่าคอนโด เพราะบ้านมีบริเวณกว้างขวางกว่า ต้องดูแลทั้งภายในและภายนอก ส่วนค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาคอนโดมักจะเป็นของเรื่องภายในห้องของตัวเอง ซึ่งบางทีเราสามารถเรียกช่างของนิติฯเข้ามาช่วยดูได้ด้วย ส่วนเรื่องภายนอกอาคาร สวน ฟิตเนส สระว่ายน้ำ พื้นที่ส่วนกลาง ส่วนที่เราใช้ร่วมกันกับเพื่อนบ้านก็จะเป็นหน้าที่ของนิติฯในการดูแลไป แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นนิติฯเค้าก็เก็บค่าดูแลรักษาไปจากค่าส่วนกลางคอนโดที่เราจ่ายให้ทุกปีนั่นแหละ ซึ่งถ้ามาคิดดูดีๆค่าใช้จ่ายเรื่องบำรุงรักษาบ้านอาจจะน้อยกว่าคอนโดก็เป็นไปได้


6. ข้อจำกัดต่างๆ

การอยู่คอนโดมีข้อจำกัดมากกว่าอยู่บ้าน ทั้งในเรื่องความเป็นส่วนตัว ถ้าอยู่คอนโดเราอาจจะทำอะไรเสียงดังนิดหน่อยก็รบกวนห้องข้างๆแล้ว นอกจากนี้ยังมีเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมโดยรอบ การตกแต่งต่อเติมห้องอาจจะไม่สะดวกเท่ากับบ้านที่สามารถขยับขยายได้ง่ายกว่า เปลี่ยนแปลงอะไรทำได้ง่ายกว่าคอนโด ที่มีกฎระเบียบในการอยู่ร่วมกันค่อนข้างเยอะ เช่น เรื่องการกำหนดเวลาในการต่อเติมซ่อมแซม เป็นต้น



ดู 1 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page