top of page

10 ต้นไม้ที่ต้องมีไว้เสริมฮวงจุ้ย









ต้นวาสนา

มีความเชื่อว่า ทำให้ผู้ปลูกมีโชคและวาสนาที่ดี เกิดความสุข จัดว่าเป็นไม้เสี่ยงทายถ้าสามารถปลูกได้สวยงามและออกดอก จะทำให้มีโชคลาภ ปรารถนาสิ่งใดก็จะได้ดังหวัง ซึ่งลักษณะของพันธุ์ไม้ชนิดนี้มีใบเรียม แหลม ยาว สีเหลือง หรือสีขาวอมเหลือง ดอกวาสนามีสีขาวไปจนถึงสีชมพู มีกลิ่นหอม


ต้นพญายอ

มีความเชื่อกันว่า จะทำให้ดำเนินชีวิตราบรื่นเป็นสุขสมบูรณ์ อีกทั้งพันธุ์ไม้ชนิดนี้มีสรรพคุณเป็นยาอีกด้วย มีลักษณะลำต้นและกิ่งก้านสีเขียวเข้ม

ต้นโป๊ยเซียน

จะเป็นโป้ยเซียนพันธุ์ใดก็ได้ แต่จะต้องมีดอกสีเหลืองหรือสีส้ม และจะเป็นมงคลอย่างยิ่งหากเป็นสีส้มหรือสีเหลืองในดอกเดียวกัน โป๊ยเซียนไม้แห่งโชคลาภจะนำโชคลาภมาให้กับผู้ปลูก ก็อาจทำให้เจ้าของบ้านมีโชคเป็นเงินแสนได้เหมือนกันก็


ต้นมะลิ

เชื่อกันว่าเป็นไม้มงคลที่สูงค่าจึงนิยมใช้บูชาพระ สีขาวอันบริสุทธิ์ และกลิ่นหอมเย็นไม่ว่าจะเป็นมะลิซ้อนหรือมะลิลา เสริมสร้างสิริมงคลทางด้านทำให้คนในบ้านมีความสุขและความรักนอกจากนั้น ด้วยกลิ่นหอมของดอกมะลิก็ อาจจะเอาดอกมะลิไปทำหรือตกแต่งอื่น ๆ ก็ได้


ต้นนางกวัก

เชื่อกันว่าหากบ้านใดที่ปลูกต้นนี้ จะเหมือนมีนางกวัก มากวักเงิน กวักสิ่งดี ๆ เข้าสู่บ้าน ทำให้เงินทองไหลมาเทมา ค้าขายดี มีกำไรมากยิ่งขึ้น ส่วนใหญ่ตามบ้านจะปลูกต้นนางกวักเอาไว้ติดสวน นอกจากจะทำให้เกิดความเป็นมงคลแล้ว ยังช่วยเสริมให้บริเวณเกิดความสวยงามได้อีกด้วย


ต้นกล้วยไม้

มีความเชื่อว่า กล้วยไม้ จะทำให้เกิดความประทับใจแก่บุคคลทั่วไป เหมาะสมกับผู้ปลูกที่มีอุปนิสัยอ่อนโยน ซึ่งกล้วยไม้ก็สามารถเอามาประกอบพิธีต่าง ๆ ได้เช่นกัน

ต้นกวนอิม

เชื่อกันว่าต้นกวนอิม เป็นต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์เพราะว่าคนโบราณมักจะใช้ต้นไม้ชนิดนี้ มาประกอบในพิธีบูชาเทพเจ้าเชื่อกันว่า เมื่อปลูกกวนอิมในบ้านจะเกิดเป็นสิริมงคล


ต้นแก้ว

นิยมปลูกกันมากเพราะดอกแก้วนั้นมักจะส่งกลิ่นหอมเย็นชื่นใจ ส่งผลให้มีคนรักดั่งแก้วตาดวงใจ ลักษณะของดอกจะมีสีขาว แซมด้วยเกสรสีเขียวและเหลืองให้ความสวยงามในแบบสบายตา

ต้นดาวเรืองเป็นดอกไม้มงคล ที่นิยมปลูกกันมากด้วยชื่อที่เป็นมงคลและสีเหลืองดั่งทอง เสริมให้ชีวิตเจริญก้าวหน้า มีเงินมีทอง 


ต้นชบา

มีความเชื่ออว่า ให้คุณด้านการงานเจริญก้าวหน้าไร้ปัญหาและอุปสรรค บางทีมีความเชื่อว่า ต้นชบา ไม่ควรปลูกภายในบริเวณบ้าน เพราะว่าดอกชบามักถูกนำไปใช้ในเรื่องที่ไม่เป็นมงคล เช่น การนำมาร้อยเป็นพวงมาลัยเพื่อสวมคอนักโทษก่อนประหาร อันนี้ก็ขึ้นอยู่ที่ความเชื่อส่วนบุคคล

ดู 2 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page